Phát triển của trẻ từ 3 – 5 tuổi






 
Các giai đoạn phát triển của bé
 
 
  Sự phát triển của trẻ từ 3 – 5 tuổi  
 
 
Khả năng di chuyển của trẻ:

          Những kỹ năng vận động là kỹ năng đòi hỏi sự phối hợp trong họat động của một cơ hoặc một nhóm cơ. Những vận động thô sơ là những cử động lớn của chi và cơ thể, kết hợp với các họat động như bò, chạy, nhảy. Tuy nhiên, lúc đầu những cử động này là cần thiết để nâng đỡ tòan bộ cơ thể trẻ - cho phép trẻ giữ đầu thẳng, ổn định và ngồi không cần đỡ - hơn là khi di chuyển.
  • Đến 3 tuổi: Trẻ có thể nhảy theo từng bậc cầu thang, và cũng có thể đứng bằng một chân trong một khỏang thời gian rất ngắn. Điều này chứng tỏ kỹ năng giữ thăng bằng của trẻ đang phát triển tốt và là quá trình chuyển tiếp qua quá trình học nhảy lò cò.

  • Đến 4 tuổi: Trẻ có thể giữ thăng bằng trên một chân đến 5 giây. Trẻ cũng sẽ tiếp tục học nhảy lò cò ở giai đọan này và có xu hướng chọn chân thuận cho họat động này.

  • Đến 5 tuổi: Trẻ đã thật sự hòan thiện những kỹ năng.
  •  
     
     
     
    Khả năng vận động của trẻ:

              - Trong những năm đi mẫu giáo, trẻ sẽ được phát triển những khả năng về thể chất và trẻ thường tỏ ra kiêu hãnh mỗi khi đạt được một thành quả mới nào đó.

              - Vào tuổi lên 3, trẻ trở nên nhanh nhẹn hơn và thích họat động.

              - Lên 4, trẻ đã rất nhanh nhẹn và biết cách phối hợp nhiểu động tác tốt hơn. Trẻ rất thích nhảy cao, nhảy xa, leo trèo và có thể leo xuống cầu thang một cách mau lẹ, thậm chí trẻ còn có thể bưng một ly nước mà không làm đổ.

              - Lên 5, khả năng phối hợp các động tác của trẻ đã phát triển khá thuần thục. Trẻ có thể đi thẳng một đường, bước xuống cầu thang bằng cả hai chân luân phiên nhau, nhảy dây cũng được thực hiện bằng cách đổi chân luân phiên, leo trèo một cách tự tin và thích thú với những đồ chơi và trò chơi chuyển động nhanh.
     
     
     
     
    Sự phát triển các giác quan:

              Suốt thời thơ ấu, trẻ thường sử dụng cách kỹ năng để xử lý thông tin, học hỏi những khái niệm mới, thực hành và cảm nhận những điều mới lạ từ những trãi nghiệm thực tế. Mặc dù đến 5 tuổi, những giác quan của trẻ mới được phát triển một cách hòan chỉnh, nhưng ở một mức độ nào đó thì hầu hết những kỹ năng về giác quan cơ bản đều đã có sẵn, ngay từ khi trẻ mới chào đời. Những kỹ năng về giác quan cơ bản bao gồm nhìn, nghe, nếm, ngửi, và sờ.
  • 3 tuổi:
    - Trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa vật lớn và vật nhỏ.
    - Có thể giở sách và nhìn chăm chú.
    - Biết đối chiếu những vật có cùng màu sắc.
    - Lắng nghe và đáp lại những câu hỏi.
    - Thích thú khi nghe đọc truyện.

  • 4 tuổi:
    - Trẻ nhận biết và gọi chính xác tên một số màu.
    - Thích nghe âm phát ra của những từ ăn vần với nhau.
    - Nhớ các phần của câu chuyện.
    - Tập trung khi hòan thành trò chơi ghép hình đơn giản.
    - Có xu hướng thích an nhiều hơn những món ăn mà trẻ giúp bạn chuẩn bị.

  • 5 tuổi:
    - Trẻ tích cực tham gia giao tiếp.
    - Lằng nghe chăm chú đối với những âm thanh và tiếng ồn lạ.
    - Khi người khác hỏi, có thể nói được tên và địa chỉ của mình.
    - Có thể tập trung quá mức vào một việc gì đó nên thường phớt lờ khi người lớn bảo phải ngừng lại.
    - Biết dùng cử chỉ để dỗ dành một người bạn đang khóc.
    - Đã hình thành một sụ ưa thích rõ ràng đối với thức ăn.
  •  
     
    Nguồn:BS.Nguyễn Lân Đính - Cho sự phát triển hòan thiện của bé - chăm sóc con từ 3 đến 5 tuổi. Nhà xuất bản Phụ Nữ; Tháng 12/2008; Trang 6,7,9,14.

    No comments:

    Post a Comment

    Note: Only a member of this blog may post a comment.

    ^ Về đầu trang