|
Các giai đoạn phát triển của bé
|
|
|
|
Sự phát triển của trẻ từ 3 – 5 tuổi |
|
|
|
Khả năng di chuyển của trẻ:
Những kỹ năng vận động là kỹ năng đòi hỏi sự phối hợp trong
họat động của một cơ hoặc một nhóm cơ. Những vận động thô sơ là những cử
động lớn của chi và cơ thể, kết hợp với các họat động như bò, chạy,
nhảy. Tuy nhiên, lúc đầu những cử động này là cần thiết để nâng đỡ tòan
bộ cơ thể trẻ - cho phép trẻ giữ đầu thẳng, ổn định và ngồi không cần đỡ
- hơn là khi di chuyển.
|
|
|
|
|
|
Khả năng vận động của trẻ:
- Trong những năm đi mẫu giáo, trẻ sẽ được phát triển những
khả năng về thể chất và trẻ thường tỏ ra kiêu hãnh mỗi khi đạt được một
thành quả mới nào đó.
- Vào tuổi lên 3, trẻ trở nên nhanh nhẹn hơn và thích họat động.
- Lên 4, trẻ đã rất nhanh nhẹn và biết cách phối hợp
nhiểu động tác tốt hơn. Trẻ rất thích nhảy cao, nhảy xa, leo trèo và có
thể leo xuống cầu thang một cách mau lẹ, thậm chí trẻ còn có thể bưng
một ly nước mà không làm đổ.
- Lên 5, khả năng phối hợp các động tác của trẻ đã
phát triển khá thuần thục. Trẻ có thể đi thẳng một đường, bước xuống cầu
thang bằng cả hai chân luân phiên nhau, nhảy dây cũng được thực hiện
bằng cách đổi chân luân phiên, leo trèo một cách tự tin và thích thú với
những đồ chơi và trò chơi chuyển động nhanh.
|
|
|
|
|
|
Sự phát triển các giác quan:
Suốt thời thơ ấu, trẻ thường sử dụng cách kỹ năng để xử lý
thông tin, học hỏi những khái niệm mới, thực hành và cảm nhận những điều
mới lạ từ những trãi nghiệm thực tế. Mặc dù đến 5 tuổi, những giác quan
của trẻ mới được phát triển một cách hòan chỉnh, nhưng ở một mức độ nào
đó thì hầu hết những kỹ năng về giác quan cơ bản đều đã có sẵn, ngay từ
khi trẻ mới chào đời. Những kỹ năng về giác quan cơ bản bao gồm nhìn,
nghe, nếm, ngửi, và sờ.
|
|
|
Nguồn:BS.Nguyễn Lân Đính - Cho sự phát
triển hòan thiện của bé - chăm sóc con từ 3 đến 5 tuổi. Nhà xuất bản Phụ
Nữ; Tháng 12/2008; Trang 6,7,9,14. |
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.